About Hedgehog Cute

Welcome To Hedgehog Cute...ยินดีต้อนรับสู่บ้านเม่นน่ารัก พบกับเม่นแคระหลากหลายสี น่ารักๆ เต็มไปด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวหลายอย่าง และด้วยความแปลกเลี้ยงง่าย และน่ารักของเม่นแคระนี่เองที่เป็นสเน่ห์ดึงดูดให้ผู้คนหลงไหลในตัวมัน ทำให้ปัจจุบันเม่นแคระมีผู้นิยมเลี้ยงกันแพร่หลายมากขึ้นในเมืองไทย ขอบคุณเพื่อนๆที่แวะมาเยี่ยมชมนะคะ...Hedgehog Cute

รับฝากซื้อสินค้าจาก EBAY

กิ้งก่าคาเมเลี่ยน(Chameleon)

กิ้งก่าคาเมเลี่ยน(Chameleon)



คาเมเลี่ยน(Chameleon) หรือกิ้งก่าเปลี่ยนสี จัดเป็นกิ้งก่าที่หน้าตาแปลกชนิดหนึ่งมีขนาดลำตัวตั้งแต่ 8-12 นิ้ว เป็นสัตว์ที่เคลื่อนที่ช้ามาก เพราะแต่ละก้าวต้องมาจากความมั่นใจ ด้วยสายตาที่ระแวดระวังภัยทุกด้าน(ตาหมุนได้ 360 องศา) ไม่มีเล็บที่แหลมคมสามารถจับเล่นได้ และปรับเปลี่ยนสีลำตัวตามสภาพแวดล้อม อารมณ์ และอุณหภูมิ โดยกิ้งก่าคาเมเลี่ยนสีผิวหนังจะมีสีเข้มขึ้นเมื่ออากาศร้อน หรือเมื่อตกใจและต่อสู้กันก็จะมีสีเปลี่ยนไป กิ้งก่าคาเมเลี่ยนมีหลากหลายสี เช่น แดง ฟ้า เขียว เหลือง ส้ม น้ำตาล หรือดำ เป็นต้น


กิ้งก่าคาเมเลี่ยน(Chameleon) โดยส่วนใหญ่พบที่ทวีปแอฟริกา ตามหมู่เกาะต่างๆ ที่มีสภาพแวดล้อมของป่าโปร่งที่สมบูรณ์และจะอาศัยอยู่ตามกิ่งไม้นิ่งๆ ด้วยเท้าที่สามารถเกาะกิ่งก้านของต้นไม้ได้อย่างดี ไม่บ่อยครั้งนักที่จะพบเห็นกิ้งก่าคาเมลอนอาศัยตามพื้น ยกเว้นตอนที่มันจะลงมาวางไข่เพื่อขยายพันธุ์ โดยจะใช้เท้าขุดดินลงไปให้ลึกพอสมควรแล้วเจ้ากิ่งก่าคาเมเลี่ยนก็จะบรรจงวางไข่ลงไปในดินหรือทรายที่มันขุดลงไปและทำการกลบปากรูที่มันขุดไว้เพื่อความปลอดภัยของไขที่มันวางไว้ และกลับขึ้นมาอาศัยอยู่บนต้นไม้ตามเดิม


ลักษณะเด่นของกิ้งก่าคาเมเลี่ยน
             ผิวหนัง(Skin) สามารถเปลี่ยนสีผิวตามอารมณ์นั้นๆ ได้ ก็เนื่องมาจากลักษณะพิเศษของชั้นผิวหนัง และเม็ดสี ผิวหนังชั้นนอกเหล่านี้ตอบสนองต่อแสงและความร้อน ส่วนผิวหนังชั้นในจะตอบสนองต่อสารเคมี เป็นสาเหตุทำให้เซลล์มีการหดและขยายตัว อย่างเช่นในภาวะปกติจะแสดงสีเขียว ในขณะที่โกรธจะแสดงสีเหลือง
             ตา(Eye) : ตาของคาเมเลี่ยนมีลักษณะเป็นวงกลมค่อนข้างใหญ่ นูนขึ้นมาและมีขนาดใหญ่ โดยมีเปลือกตาที่ใหญ่และหนาเป็นชั้นๆ มาปิดลูกตาทำให้มองเห็นลูกตาขนาดเล็ก ซึ่งสามารถมองเห็นได้รอบทิศทางในรัศมีความกว้าง 360 องศา ทั้งสองข้างแบบไม่พร้อมกัน นอกจากนี้ตายังสามารถบอกสุขภาพได้อีกด้วย ซึ่งกิ้งก่าที่ใกล้ตาย หรือขาดน้ำ ตาจะลึกลงไปมาก หากเราพบเห็นตั้งแต่เนิ่นๆ สามารถเสริมน้ำและวิตามินได้
            หาง(Tail) : หางของกิ้งก่าชนิดนี้มีประโยชน์เพื่อการเกาะกิ่งไม้เอาไว้ โดยการม้วนหาง แต่บางครั้งก็มักเห็นม้วนหางเอาไว้เฉยโดยไม่เกาะกับอะไรเลย เมื่อเราจับหางยืดออกมาพบว่าส่วนหางนี้มีขนาดยาวมาก ยาวมากกว่าขนาดลำตัวเสียอีก บางครั้งสามารถใช้หางยึดกิ่งไม้แทนขาได้ เช่นการม้วนหางยึดต้นไม้แล้วห้อยหัวลงมาเพื่อใช้ลิ้นตวัดแมลงเข้าปาก
            เท้า(Foot) : มีลักษณะเท้าที่เป็นเอกลักษณ์ คือ มีนิ้วเท้าทั้งหมด 5 นิ้ว และมีเล็บทุกนิ้ว แต่ว่านิ้ว 5 นิ้วนั้นจะแยกออกเป็น 2 ง่าม แบ่งเป็น 2 นิ้วและ 3 นิ้วติดกัน เวลาเดินจะใช้ง่ามหนีบกิ่งไม้ ด้วยนิ้วเท้าลักษณะนี้ทำให้สามารถทรงตัวได้ดีบนต้นไม้
            ลิ้น(Valve) : ลิ้นของคาเมเลี่ยนมีความยาวมากๆ ยาวพอๆ กับความยาวลำตัว ประโยชน์ของลิ้นที่ยาวนั้นไว้สำหรับจับแมลง เพื่อเป็นอาหาร และที่บริเวณปลายลิ้นยังจะมีสารเหนียวไว้คอยจับแมลง มีลักษณะคล้ายท่อกลมที่ปลายลิ้น ไว้จับแมลงแล้วดึงเข้าปากและกลืนแมลงเข้าปากโดยเร็ว


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น