About Hedgehog Cute

Welcome To Hedgehog Cute...ยินดีต้อนรับสู่บ้านเม่นน่ารัก พบกับเม่นแคระหลากหลายสี น่ารักๆ เต็มไปด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวหลายอย่าง และด้วยความแปลกเลี้ยงง่าย และน่ารักของเม่นแคระนี่เองที่เป็นสเน่ห์ดึงดูดให้ผู้คนหลงไหลในตัวมัน ทำให้ปัจจุบันเม่นแคระมีผู้นิยมเลี้ยงกันแพร่หลายมากขึ้นในเมืองไทย ขอบคุณเพื่อนๆที่แวะมาเยี่ยมชมนะคะ...Hedgehog Cute

รับฝากซื้อสินค้าจาก EBAY

โรคที่พบได้บ่อยในเม่นแคระ




โรคที่พบได้บ่อยในเม่นแคระ คือ


                1. โรคผิวหนัง พบบ่อยที่สุดคือเกิดจากตัวไร (acariasis) โดยจะมีอาการขนหลุดง่าย พบรังแคตามผิวหนังและลำตัว และตัวไรอีกชนิดที่มักพบได้คือไรในหูหรือ ear mites ซึ่งจะพบรังแค และขี้หู และทำให้เกิดหูอักเสบได้ (otitis) และโรคผิวหนังอื่นที่พบได้เช่นกันคือ เชื้อรา และ เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ลักษณะอาการที่พบก็คือ หนามมักจะหลุดร่วงง่าย และมีรังแค และสะเก็ด และเม่นอาจจะแสดงอาการคันได้ โดยการวินิจฉัยอาจจะต้องใช้ วิธีการทางห้องปฎิบัติการ
               2. โรคทางระบบทางเดินหายใจ พบได้เช่นเดียวกับสัตว์ pocket pet อื่นๆ โดยมักจะมีอาการ หายใจกระแทก หอบ ซึมและเบื่ออาหาร
               3. โรคทางระบบทางเดินปัสสาวะ ที่พบได้บ่อยๆคือ นิ่ว และกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ซึ่งพบได้บ่อยจากการที่เม่นแคระทานแต่อาหารแมว อย่างเดียว และทานน้ำน้อย
               4. โรคทางระบบทางเดินอาหาร มักจะพบว่าเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Salmonella และแบคทีเรียชนิดอื่นๆ ซึ่ง บางทีเม่นแคระอาจจะมีอาการท้องเสีย ซึมเบื่ออาหาร และมีอาการขาดน้ำ ได้ อาการท้องเสียมักจะพบในลูกเม่นแคระที่กำลังหย่านม หรือ เปลี่ยนอาหาร
               5. โรค ตับ มักจะพบได้ โดยสาเหตุอาจเกิดจากการทานอาหารที่มีสารอาหารไม่สมดุลยเป็นระยะเวลานานๆ หรือทานอาหารที่มีสารตกค้าง และมักพบได้บ่อยในสัตว์ที่อ้วนกว่าปกติ
               6. โรคขาดสารอาหาร เนื่องจากผู้เลี่ยงบางคนมักจะให้หนอนเป็นอาหารหลัก เช่น หนอนนก แต่ว่าหนอนนกที่ให้นั้นมักจะเป็นหนอนนกที่เลี้ยงเป็นอุตสาหกรรมดังนั้น สารอาหารตามธรรมชาติที่หนอนควรได้รับก็จะไม่ได้รับ และวิตามิน อื่นๆอีกรวมถึงแคลเซี่ยม ดังนั้นจึงควรทำการ เลี้ยงหนอนด้วยอาหารเลี้ยงหนอนก่อน ( gut load) หรือคลุกแคลเซี่ยมก่อน จึงค่อยนำไปให้ เม่นแคระกิน
              โดยสรุปแล้ว...เม่นแคระเป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่ายไม่ยุ่งยากเกินไปถ้าเราเข้าใจความ ต้องการทางธรรมชาติและความต้องการอาหารและเม่นแคระนี้จะมีความทนทานต่อโรค เมื่อเทียบกับสัตว์ชนิดอื่นค่อนข้างสูง และมีการปรับตัวให้เข้าวิถีชีวิตของผู้เลี้ยงได้ และยังเป็นสัตว์ที่มีเสน่ห์และขี้เล่นไม่เหมือนใคร หากท่านผู้อ่านได้ลองเลี้ยงดูรับรองจะหลงรัก เจ้าเม่นแคระ นี้อย่างแน่นอน

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...
     

    ขอวิธีการรักษาหน่อยครับ

แสดงความคิดเห็น