About Hedgehog Cute

Welcome To Hedgehog Cute...ยินดีต้อนรับสู่บ้านเม่นน่ารัก พบกับเม่นแคระหลากหลายสี น่ารักๆ เต็มไปด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวหลายอย่าง และด้วยความแปลกเลี้ยงง่าย และน่ารักของเม่นแคระนี่เองที่เป็นสเน่ห์ดึงดูดให้ผู้คนหลงไหลในตัวมัน ทำให้ปัจจุบันเม่นแคระมีผู้นิยมเลี้ยงกันแพร่หลายมากขึ้นในเมืองไทย ขอบคุณเพื่อนๆที่แวะมาเยี่ยมชมนะคะ...Hedgehog Cute

รับฝากซื้อสินค้าจาก EBAY

งูบอล หรือ งูบอลไพธอน (Ball Python)



              โอ้วโย่ว!!! Platoo กลับมาแล้วครับ...กลับมาพร้อมกับสัตว์ที่น่ารักอีกตัวที่กำลังเป็นที่นิยมในวัยรุ่น ไม่ดื้อ ไม่ซน มีหลายสี...ที่กล่าวมาทั้งหมดนั่นก็คือ งูบอล หรือ งูบอลไพธอน (Ball Python) เอาใจเด็กแนว


งูบอลมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า :  Python Regius
ชื่ออื่นๆของงูบอล :
             Royal Python(ยุโรป), Ball Python(อเมริกา) ส่วนในประเทศไทยนั้นเรียกตามอย่างอเมริกา คือ Ball Python,งูบอลไพธอน,งูบอล

ถิ่นกำเนิดของงูบอล :
             ทวีปแอฟริกา โดยพบตั้งแต่แอฟริกากลางไปจนถึงแอฟริกาตะวันตก

ลักษณะของงูบอล :
             งูบอลไพธอนนั้นส่วนใหญ่จะใช้ชีวิตอยู่บนพื้นดินมากกว่าอยู่บนต้นไม้ งูบอลไพธอนนั้นหากมองผิวเผินลักษณะจะดูคล้ายกับงูเหลือมหรืองูหลามในบ้านเรา แต่จะมีลักษณะพิเศษอยู่ที่ลำตัวที่มีขนาดสั้นกว่างูทั่วไป โดยงูบอลเมื่อโตเต็มที่แล้วความยาวของลำตัวจะอยู่ที่ประมาณ 1.20 เมตร สีของงูบอลนั้นมีอยู่หลายสีและแต่ละตัวลวดลายก็จะไม่เหมือนกัน สีของลำตัวนั้นจะมีตั้งแต่สีน้ำตาลไปจนถึงสีเหลือง ตัดกับลวดลายสีดำทั่วทั้งตัว ด้วยความที่งูบอลเป็นที่นิยมเลี้ยงของผู้ที่นิยมสัตว์เลี้ยงแปลกๆ จึงได้มีการนำมาเพาะเลี้ยงและพัฒนาสีและสายพันธุ์ในกลุ่ม Bleeder งูบอลในกลุ่มนี้ก็จะมีลวดลายและสีสันที่สวยงามกว่างูบอลตามธรรมชาติ ส่วนงูบอลที่เลี้ยงในบ้านเราส่วนใหญ่จะเป็นงูบอลสีธรรมชาติหรือนอมอล ก็คือออกไปทางน้ำตาลเสียส่วนใหญ่เนื่องจากสีอื่นๆมีราคาที่ค่อนข้างสูง


นิสัยของงูบอลไพธอน : งูบอลไพธอนเป็นสัตว์ที่ไม่กร้าวร้าว ไม่ดุ ส่วนใหญ่รักสงบ แต่จะมีขู่บ้างหากทำให้ตกใจ แต่เมื่อมันได้กลิ่นเจ้าของและจับขึ้นมาแล้วก็จะสงบเป็นปกติ เวลาที่งูบอลตกใจหรือกลัวนั้นมันจะขดตัวกลม ดูแล้วคล้ายกับลูกบอล จึงเป็นที่มาของชื่องูบอลที่เรียกกัน
อาหารของงูบอลไพธอน : อาจจะฟังดูโหดร้ายไปนิดนึงสำหรับคนรักสัตว์เนื่องจากงูบอลไพธอนนั้นชอบกินหนู และเนื้อสัตว์ต่างๆ(โดยธรรมชาติก็จะกินสัตว์เล็กอื่นๆด้วย) เช่น หนูขาว หรือหนูถีบจักร เนื้อไก่ ฯ



ช่วงลอกคราบของงูบอลไพธอน :

              ช่วงปีแรกของลูกงูบอลนั้นจะมีอัตราการลอกคราบที่ค่อนข้างถี่เฉลี่ยเดือนละครั้ง เนื่องจากอยู่ในช่วงกำลังโตทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอาหารที่เลี้ยงงูบอลด้วย หากผู้เลี้ยงให้อาหารสม่ำเสมอก็จะลอกคราบถี่ขึ้น การสังเกตุงูบอลขณะลอกคราบ ช่วงแรกที่เรียกว่าการเข้าคราบนั้นจะเริ่มจากการที่งูตาขุ่น และไม่กินอาหาร ช่วงที่ตาขุ่นจะกินระยะเวลาประมาณ 7-10 วัน หลังจากนั้นตาก็จะใสอีก 2-3 วัน จึงจะลอกคราบ คราบของงูที่สุขภาพดีส่วนมากจะต้องลอกออกมาเป็นชิ้นเดียว หากคราบของงูมีลักษณะไม่ต่อกันเป็นชิ้นเดียว แสดงว่างูตัวนั้นค่อนข้างขาดความชื้น ควรเพิ่มความชื้นให้งูโดยการฉีดสเปรย์น้ำให้งูบอลในช่วงที่เข้าคราบ และมีถ้วยใส่น้ำวางไว้ให้ ข้อควรระวังในช่วงที่งูเข้าคราบนั้นผู้เลี้ยงไม่ควรไปรบกวนเพราะงูจะเครียดและอาจฉกกัดเพื่อป้องกันตัวได้


การอาบน้ำงูบอลไพธอน : งูบอลนั้นควรมีการจับอาบน้ำเมื่อเนื้อตัวสกปรกหรือมีกลิ่น เนื่องจากงูบอลจะเลื้อยทับขี้ที่อยู่ภายในกล่อง การอาบน้ำงูบอลนั้นก็แค่เพียงอาบด้วยน้ำสะอาดก็เพียงพอแล้ว

การเลือกซื้องูบอลไพธอน : สังเกตุได้จากลักษณะภายนอก เช่น การเลื้อยดูแข็งแรง ผิวของเกร็ดงูไม่แห้งหรือเป็นแผล ปากงูบอลต้องสบกันสนิท ตาใส ไม่ผอมเกินไป และควรสอบถามเรื่องอาหารการกินจากผู้ขายด้วยว่าเลี้ยงอะไรก่อนหน้านี้เพื่อที่เราจะได้จัดเตรียมได้ถูกต้อง

อุปกรณ์การเลี้ยงงูบอลไพธอน : งูบอลไพธอนนั้นควรเลี้ยงในอุปกรณ์ที่มีฝาปิดเพื่อกันไม่ให้เลื้อยออกไปที่อื่น เช่น ตู้ปลา กล่องพลาสติก ฯ








0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น