About Hedgehog Cute

Welcome To Hedgehog Cute...ยินดีต้อนรับสู่บ้านเม่นน่ารัก พบกับเม่นแคระหลากหลายสี น่ารักๆ เต็มไปด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวหลายอย่าง และด้วยความแปลกเลี้ยงง่าย และน่ารักของเม่นแคระนี่เองที่เป็นสเน่ห์ดึงดูดให้ผู้คนหลงไหลในตัวมัน ทำให้ปัจจุบันเม่นแคระมีผู้นิยมเลี้ยงกันแพร่หลายมากขึ้นในเมืองไทย ขอบคุณเพื่อนๆที่แวะมาเยี่ยมชมนะคะ...Hedgehog Cute

รับฝากซื้อสินค้าจาก EBAY

ทำความรู้จักกับ เม่นแคระ African Pygmy Hedgehogs



เม่นแคระ.. สัตว์ขี้อา่ย




             เม่นแคระเป็นสัตว์ที่มีการนำเข้ามาเพาะเลี้ยงในประเทศไทย (ผ่านการรับรองจากกรมปศุสัตว์) และเวลานี้ก็เพาะขยายพันธุ์ได้เองแล้วด้วยในประเทศไทยมีเม่นอยู่ด้วยกัน 3 ชนิด 1.คือเม่นใหญ่แผงคอยาว 2.เม่นใหญ่แผงคอสั้น และ 3.เม่นหางพวง มีพัฒนาสายพันธุ์เพื่อให้มันมีสีสันสวยขึ้น จนถึงขณะนี้ มีมาตรฐานถึง 72 สี ด้วยกัน จึงสันนิษฐานได้ว่า อเมริกาและยุโรปฮิตเลี้ยงสัตว์ชนิดนี้ มานาน และน่าจะกว้างขวางพอสมควร ถึงไดมีการตั้งเป็นชมรมขึ้น
             หลายคนยังเข้าใจผิดว่า เม่นเป็นสัตว์อันตราย เพราะมีขนเป็นอาวุธ เม่นมีขนที่เป็นหนามแหลมคมไว้สำหรับป้องกันตัว แต่มันไม่ได้สลัดขน อาจเป็นไปได้ว่าศัตรูที่วิ่งเข้าไปชนขนของมันเอง และทิ่มติดออกมา (ถ้าขนตั้งชันแสดงว่าเขารู้สึกไม่ปลอดภัย แต่ถ้าขนลู่เป็นแนวเดียวกัน นั่นแสดงว่าเขารู้สึกว่าเขาปลอดภัย) ทั้งนี้เม่นแคระเมื่อโตเต็มวัยจะมีน้ำหนักเพียง 0.5 กิโลกรัม แต่ถ้ามีการเลี้ยงดูอย่างดีอาจเพิ่มถึง 8 ขีด ส่วนอายุของมันอยู่ระหว่าง 6-8 ปี
           
ลักษณะนิสัยและการดูแลเม่นแคระ
              เป็นสัตว์ขี้อาย ชอบหลบหน้าหนี ถ้ามีอะไรผิดปกติหรือไม่คุ้นชิน มันจะซุกตัว ขดตัวคล้ายลูกบอล และทำขนตั้งขึ้นเพื่อเป็นการป้องกันตัว ส่วนการเคลื่อนไหวหรือการเดิน ค่อนข้างเชื่องช้า ท่าเดินจะเหมือนหมู หากตกใจกลัว จะหนีได้อย่างรวดเร็ว


โรคอ้วน และโรค ท้องร่วง / ท้องเสีย

              เป็นอีกโรคหนึ่งที่ผู้เลี้ยงไม่ควรมองข้าม โรคต่างๆพวกนี้ มักจะเกิดจากผู้เลี้ยงเป็นหลัก การที่เราให้อาหารบ่อยๆ จะทำให้ เป็นโรคอ้วนได้


การดูแลเม่นแคระ / การอาบน้ำ
              เม่นแคระเป็นสัตว์ที่กินบ่อย ส่วนมากจะตื่นมากินตั้งแต่ตอนเช้า ๆ ไม่ชอบน้ำหรือ บริเวณที่มีน้ำแฉะๆ ดังนั้นการอาบน้ำ จึงควรทำให้เพียงเดือนละ 1 -2 ครั้ง และน้ำที่ใช้ควรจะไม่ร้อนหรือเย็นจนเกินไปเพราะจะทำให้เป็นหวัด การอาบน้ำไม่ควรใส่แชมพูมากเกินไป และควรล้างน้ำออกให้หมด้นำผ้ามาเช็ดตัวให้แห้ง การวางกรง ควรวางไว้ในที่ๆ มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก อากาศไม่ร้อน อาการของเม่นแคระ ที่ผิดแปลกออกไปเช่น การซึมเศร้า เซื่องซึม เดินเอียงล้ม ไม่กินอาหาร ควรนำไปหาหมอเพื่อตรวจดูสาเหตุ และ รักษา

ที่มา : แฮมสเตอร์ออนไลน์ ไทยรัฐ คมชัดลึก
ภาพ : http://pla-corner.blogspot.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น